top of page

รีวิว : เทคโนโลยีเลเซอร์ CO2 ที่นำมาช่วยในการ กรีดตาสองชั้น

Updated: Jun 9, 2023

บทสัมภาษณ์ พญ.พรรักษ์ ศรีพล จักษุแพทย์ผู้ทำศัลยกรรมตาเพื่อความงามแนะการมองเห็นน

บทนำและประสบการณ์


“ จุดเริ่มต้นของการมาผ่าตัดศัลยกรรม เพื่อความงาม เพราะว่าหลังจากจบการเป็นจักษุแพทย์ได้มี คนที่มาปรึกษาจากการทำศัลยกรรมตาแล้วเกิดผลแทรกซ้อนที่ไม่พึงประสงค์เป็นจำนวนเยอะมาก ทำให้มีความคิดที่จะ เพิ่มพูนทักษะในการทำการผ่าตัดส่วนนี้ หมอจึงไปศึกษาการผ่าตัดแบบเสริมความงามเพิ่มเติมนี้ด้วยตัวเอง สำหรับการไปเรียนรู้ เนื่องจากที่เราเป็นหมอตาอยู่แล้ว ทำให้การเรียนรู้สำหรับหมอนั้นง่าย และสนุก โดยการไปเรียนต่อเพิ่มเติมนั้นไปทั้งในไทยและต่างประเทศรูปแบบการฝึกฝน เป็นการฝึกผ่าตัดจริงๆ หรือที่เรียกว่า Hand-on Training การดูการผ่าตัดของศัลยแพทย์ชื่อดังระดับโลก หรือการประชุมวิชาการ ซึ่งการศึกษาก็ยังคงทำอยู่จนถีงปัจจุบัน"


จุดเริ่มต้นที่รู้จักเครื่องเลเซอร์ CO2 คืออะไร


" จุดเริ่มมากจากการใช้เครื่องเลเซอร์ CO2 ในการผ่าตัดต้อหิน และได้ทราบว่านำมาใช้ในการผ่าตัดเปลือกตาที่ทำอยู่ได้ด้วย จึงได้รู้จักกกับเครื่องมือนี้ จากการใช้เลเซอร์นี้ประสบการณ์การผ่าตัดเปลือกตาของหมอไปอย่างสิ้นเชิง อย่างที่เราทราบกันดีว่าเส้นเลือดส่วนใหญ่ในร่างกายจะอยู่บริเวณรอบดวงตา หมอท่านไหนก็ตามที่เคยทำตาสองชั้นโดยใช้มีดหรือกรรไกรจะรู้ดีว่าเลือดจะไหลออกเยอะมากซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของวิธีนี้ ซึ่งการที่จะควบคุมเลือดที่ไหลนั้นต้องใช้เวลาพอสมควรและส่งผลต่อการผ่าตัดเช่นกัน “



ประโยชน์หรือข้อได้เปรียบของการใช้เลเซอร์ CO2 คืออะไร


" การใช้เลเซอร์มีข้อได้เปรียบอย่างมากเพราะแสงเลเซอร์จะปิดผนึกแผลและทำให้หลอดเลือดแข็งตัวในระหว่างการผ่าตัด ข้อดีอีกอย่างของการควบคุมเลือดไหลด้วยเลเซอร์คือมันสามารถลดรอยผ่าตัดให้เล็กและเรียบเนียนมากขึ้น รวมทั้งสามารถกำจัดเนื้อเยื่อและไขมันออกได้ ซึ่งวิธีการผ่าตัดที่ดีที่สุดจะช่วยให้การผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่นและได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับในผู้หญิง เพราะว่าปัญหาของการผ่าตัดนี้คือต้องใช้ความระมัดระวังและแม่นยำในการเย็บเพื่อให้ได้รอยเปลือกตาที่เป็นธรรมชาติที่สุด

การใช้เลเซอร์ CO2 จะช่วยให้คุณควบคุมขั้นตอนนี้ได้ดีขึ้นมากโดยไม่จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังมากนัก


หลังการผ่าตัดมีความแตกต่างจากการใช้มีดหรือไม่


" จากประสบการณ์ของหมอ สามารถตัดไหมได้ 5-6 วันเหมือนกับการผ่าตัดปกติซึ่งไม่มีปัญหาเลย ในขณะที่หมอบางคนบอกว่าการตัดไหมหลังเลเซอร์ อาจจะใช้เวลานานกว่าวิธีปกติ “


เลเซอร์ CO2แต่ละเครื่องมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร


" หมอเคยใช้เลเซอร์ CO2 สำหรับทำผิวหนัง ซึ่งคอนข้างแตกต่างกันกับเลเซอร์รุ่นที่ใช้อยู่ โดยรุ่นที่ใช้อยู่ คือ Deka Laser เลเซอร์ CO2 ระบบของ iLid system ลำแสงที่ออกมาแม่นยำมาก ในเนื้อเยื่อที่เราจะตัด ด้ามจับนั้นควบคุมได้ง่ายและมีความยืดหยุ่นที่ดีเยี่ยม และไม่พบการกระจายเชิงมุมของลำแสงระหว่างกระบวนการผ่าตัดตาสองชั้นแต่อย่างใด

ด้ามจับเลเซอร์ (ประมาณ 2 นิ้ว) ของ ilid system จะทำให้การตัดที่มีความละเอียดและง่ายขึ้นพร้อมความสามารถในด้านควบคุมการสั่นสะเทือนตอนเคลื่อนไหวที่ดีกว่า หากเปรียบเทียบกับด้ามจับทั่วไป (ประมาณ 10 นิ้ว) เลเซอร์ระบบนี้สามารถตัดและแยกเนื้อเยื่อได้ตามความต้องการได้อย่างแม่นยำ

โดยรวมระบบเลเซอร์ iLid ของ IOPtima มีข้อได้เปรียบกว่าระบบอื่นๆเพราะมันจะช่วยให้ใช้เวลาผ่าตัดสั้นลงและรอยช้ำหลังผ่าตัดน้อยลง

อย่างไรก็ตามข้อดีของมันสำหรับหมอคือมันช่วยเพิ่มการควบคุมระหว่างการผ่าตัดได้อย่างมีนัยสำคัญและทำให้การผ่าตัดตาสองชั้นออกมาตรงใจที่สุด

ด้วยเหตุนี้ระบบ i-Lid จึงถือได้ว่าเป็นวิธีการผ่าตัดแบบใหม่ที่ปฎิวัติวงการการผ่าตัดตาสองชั้นเลยก็ว่าได้

"

Before and After


ผลลัพธ์ขึ้นกับแต่ละบุคคล

 

Disclaimer:

ข้อมูลที่ให้มาในเนื้อหานี้เป็นเพียงวัตถุประสงค์ทั่วไปเท่านั้น และไม่ควรถือเป็นคำแนะนำทางการแพทย์ มันไม่สร้างความสัมพันธ์แพทย์/ผู้ป่วยและไม่ควรนำมาใช้ในการตัดสินใจทางการแพทย์ ผู้ใช้จะต้องขอคำปรึกษาทางการแพทย์จากแพทย์มืออาชีพสำหรับสภาวะทางการแพทย์เฉพาะและไม่ควรละเว้นหรือล่าช้าในการได้รับคำแนะนำดังกล่าว ผู้เขียนและผู้จัดพิมพ์เนื้อหานี้ไม่รับผิดชอบในความผิดพลาดหรือผลที่เกิดจากการใช้ข้อมูลที่ให้ไว้ ใช้เนื้อหานี้ด้วยความเสี่ยงและดุษณีตามดุลยพินิจของผู้ใช้เอง

Doctor Phornrak Sriphon (Dr.Jen) Social & Website


28 views0 comments
bottom of page